การตรวจสอบและแก้ปัญหาของอุปกรณ์ในระบบกำจัดฝุ่น

4851 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การตรวจสอบและแก้ปัญหาของอุปกรณ์ในระบบกำจัดฝุ่น

ระบบดูดฝุ่นด้วยถุงกรอง Pulse Jet Bag Filter พร้อมระบบทำความสะอาดถุงกรองอัตโนมัติ โดย อากาศซึ่งประกอบไปด้วยฝุ่น ควัน เขม่า ซึ่งเกิดจากขบวนการผลิตต่างๆ ในอุตสาหกรรม จะถูกดูดผ่านปากครอบ (Hood) เข้าท่อ ก่อนถูกดูดเข้า Bag Filter (เครื่องดูดฝุ่น) อากาศที่ปนเปื้อนด้วยฝุ่น ควัน และเขม่า ซึ่งมีอนุภาคที่ใหญ่กว่าผ้ากรองจะถูกกรองอยู่ด้านนอกของถุงกรอง ส่วนอากาศที่ผ่านการกรอง จะซึมผ่านเข้าไปในถุงกรองก่อนจะออกจากเครื่องกรองฝุ่นเข้าพัดลมแรงดูดสูง ก่อนปล่อยอากาศที่สะอาดซึ่งผ่านการกรองแล้วสู่บรรยากาศ ถุงกรองฝุ่นเมื่อใช้งานจะเกิดการอุดตันที่ผ้ากรองได้ ซึ่งจะต้องทำความสะอาดระหว่างการทำงานของเครื่องกรองฝุ่น โดยใช้ลมอัด (Compressed Air) ยิงลมผ่าน Nozzle เข้าไปในถุงกรองเพื่อทำความสะอาดฝุ่นที่เกาะอยู่ด้านนอกของถุงให้ตกลงสู่ด้านล่างของเครื่องกรองฝุ่น และมีการนำออกจากเครื่องโดยใช้ Rotary Air Lock หรือ Dust Bin ก็ได้ ขึ้นอยู่กับขบวนการผลิตแต่ละชนิด

การทำความสะอาดโดยใช้ลมอัด (Compressed Air) ผ่าน Nozzle จะถูกควบคุมโดยการทำงานผ่านโปรแกรมจาก PLC ในการสั่งการเปิด Soliniod Value ให้แรงดันลมในถังเก็บลมอัดลมลงไปที่ถุงผ้า ส่วนการตั้งเวลาในการทำความสะอาดถุงกรองช้าหรือเร็ว ขึ้นอยู่กับการตั้งค่าหน่วงเวลาที่ ทัชสกลีน แล้วส่งค่าไปที่  PLC เพื่อเปิด Solinoid Value ที่ติดตั้งมาพร้อมกับเครื่องกรองฝุ่น สามารถแยกท่อดูดได้ทีละมาก ๆ ตั้งแต่ท่อดูด 1 ท่อ จนถึง 100 ท่อ ขึ้นไปขนาดท่อแยกมีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางไม่ต่ำกว่า 3 นิ้ว ขึ้นอยู่ที่ขนาดและความต้องการของงานที่ทำส่วนใหญ่เครื่องดูดฝุ่นระบบ Dust collector จะใช้งานกับ ผงละเอียดมาก ๆ  ลักษณะงานที่เป็น การเขย่า การกวาด การตอก การเจียร การขัดสี ฯลฯ ซึ่งงานทั้งหมดนี้จะเป็นงานที่มีขนาดของอนุภาคหรือขนาดของเศษผงฝุ่น ไม่ใหญ่มากนักที่มีความฟุ้งกระจายสูง เพราะฉะนั้นจึงจำเป็นต้องใช้เนื้อที่ของการเก็บผงฝุ่นที่เกิดการฟุ้งกระจาย ให้ได้มากที่สุด
เครื่องดูดฝุ่นระบบ Dust collector จะมีขนาด หัวดูดหรือที่เรียกว่าฝาครอบซึ่งฝาครอบนี้จะมีลักษณะใหญ่หรือเล็กก็ได้ขึ้นอยู่กับว่าผู้ปฏิบัติงานจะต้องการควบคุมขนาดและพื้นที่ของสิ่งที่ฟุ้งกระจายได้มากแค่ไหนซึ่งการออกแบบจะต้องเข้าใจถึงปริมาตรลมให้คงที่หรือแรงดูด ในตลอดระยะการเดินทางของเศษผงฝุ่น (อนุภาค) ก่อนที่จะถึงถังเก็บรวมถึงขนาดของมอเตอร์และโบลเวอร์ที่ใช้ก็ต้องทราบถึงสเปค(spec) กำลังแรงดันลม เพื่อตรวจสอบขนาดแรงดูดที่ต้องการให้เกิดการประหยัดพลังงานและสามารถใช้งานได้ตรงตามความต้องการของงาน 

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้