การบำรุงรักษาระบบนิวแมติก

9963 จำนวนผู้เข้าชม  | 

การบำรุงรักษาระบบนิวแมติก

 

การบำรุงรักษาระบบปรับสภาพลมอัด

           ในระบบนิวแมติกที่ใช้เครื่องอัดลมจ่ายพลังงานลมอัดมักจะมีปัญหาเรื่องความชื้นและฝุ่นละอองซึ่งปะปนอยู่ในบรรยากาศจึงจำเป็นจะต้องกำจัดสิ่งสกปรกเหล่านี้ออกก่อนนำไปใช้งานโดยการใช้กรองลมทำความสะอาดลมเพื่อกำจัดฝุ่นละอองและความชื้นในบางครั้งอากาศมีปริมาณความชื้นมากในระบบก็จำเป็นจะต้องมีเครื่องทำให้อากาศแห้งสำหรับกรองลมนั้นควรจะทำความสะอาดทุกๆ 100 ชั่วโมงของการทำงาน หรือประมาณ 3 เดือน โดยการนำเอากรองลมมาล้างทำความสะอาด (ในกรณีที่กรองลมทำด้วยวัสดุที่เป็นโลหะซินเตอร์) แต่ถ้ากรองกระดาษก็ใช้ลมเป่าอย่างเดียวก็พอ แต่ถ้าเกิดท่อทางเข้าของลมอัดกับท่อทางออกของลมอัดมีค่าความดันตกคร่อมเกินกว่า 1 Bar เมื่อไรก็ควรจะเปลี่ยนกรองนั้นเสียใหม่สิ่งแปลกปลอมที่เข้าไปภายในระบบอาจก่อให้เกิดปัญหากับอุปกรณ์นิวแมติก

           สิ่งแปลกปลอมที่มีในสมอัดมีผลต่ออุปกรณ์ในระบบนิวแมติกซึ่งจะมีอายุการใช้งานนานหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับคุณภาพลมอัดว่ามีคุณภาพดีเพียงใดโดยส่วนใหญ่สิ่งแปลกปลอมที่ปนมากับลมอัดมีดังนี้

           1. ความชื้น

           2. น้ำมันหล่อลื่นที่ปนไปกับลมอัด

           3. สารออกไซด์

           4. ฝุ่นละออง

           5. ข้อบกพร่องที่มาจากการหล่อลื่น

 

           การติดตั้งอุปกรณ์นิวแมติกในตำแหน่งที่เหมาะสม

           การติดตั้งชุดกรองลม ควรจะติดตั้งให้ใกล้กับอุปกรณ์นิวแมติกหรือเครื่องจักรให้มากที่สุด เพื่อแก้ปัญหาเรื่องความดันตกคร่อมที่จะเกิดขึ้น นอกจากนั้นความสูงระหว่างพื้นถึงตัวกรองจะต้องมีระยะพอที่จะถอดกรองทำความสะอาดหรือเปลี่ยนไส้กรองได้ และที่ถ้วยพลาสติกหรือแก้วที่ครอบกรองอยู่นั้นควรจะใช้ครอบโลหะครอบอีกครั้งหนึ่งเพื่อป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้

           การติดตั้งอุปกรณ์หล่อลื่น ไม่ควรติดตั้งให้สูงจนเกินไป ซึ่งจะทำให้การบำรุงรักษาเป็นไปได้ยากลำบาก และไม่ควรต่อข้องอขึ้นหลังจากผ่านอุปกรณ์ผสมน้ำมันหล่อลื่นกับลมอัดทันที เพราะจะทำให้ส่งน้ำมันขึ้นได้ลำบาก แต่ถ้าจำเป็นจริงๆ ก็ให้สูงขึ้นได้ไม่เกิน 2 เมตร และถ้าจะใช้ข้องอก็ไม่ควรเกิน 5 ตัวในการต่อท่อจากอุปกรณ์หล่อลื่น

           การติดตั้งโซลินอยด์วาล์ว อาจติดตั้งได้ทุกลักษณะ แต่อย่างไรก็ตามควรจะพิจารณาถึงทิศทาง การสั่นสะเทือนของเครื่องจักรด้วย เพื่อที่จะช่วยให้แน่ใจว่าจะไม่มีปัญหาในการใช้งาน การการติดตั้งวาล์วเพื่อให้ปลอดภัยจากปัญหาดังกล่าวนี้จะต้องติดตั้งในลักษณะที่ทิศทางเลื่อนวาล์วขวางทางกับทิศทางการสั่นสะเทือนนอกจากนั้นยังจะต้องพิจารณาถึงปัญหาเรื่องน้ำและน้ำมันหล่อลื่นที่อาจจะต้องค้างภายในโซลินอยด์วาล์วซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาการลัดวงจรของคอยล์ได้จึงต้องติดตั้งโซลินอยด์ไว้ด้านบนหรือด้านข้างเท่า

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้